Chân Dung Những Nhà Quản Lý Xuất Sắc

myltt

Member
Chân Dung Những Nhà Quản Lý Xuất Sắc


18002BVBD002-what-great-leader-so-1-.jpg

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một người sếp tuyệt vời và một người sếp trung bình? Các nhà quản lý xuất sắc thực sự làm gì? Mặc dù có nhiều phong cách quản lý cũng như nhà quản lý khác nhau, nhưng có một phẩm chất chung tạo ra những người quản lý thật sự tuyệt vời vượt lên hẳn những người còn lại: Họ khám phá điểm độc đáo nhất của mỗi nhân viên và sau đó tận dụng nó.

Người quản lý trung bình chơi cờ đam, trong khi các nhà quản lý giỏi chơi cờ vua. Trong cờ vua, mỗi loại quân cờ sẽ di chuyển theo một cách khác nhau và bạn không thể chơi nếu bạn không biết mỗi quân di chuyển như thế nào. Quan trọng hơn, bạn sẽ không thắng nếu bạn không suy nghĩ cẩn thận về cách bạn di chuyển các quân cờ. Người quản lý tuyệt vời biết và coi trọng những khả năng độc đáo và thậm chí cả những điểm dị biệt của nhân viên họ, và họ học cách để tích hợp chúng vào một kế hoạch phối hợp tấn công tốt nhất có thể.

Người Quản Lý Xuất Sắc Là Những Người Lãng Mạn

Đầu tiên, xác định và tận dụng điểm mạnh độc nhất của mỗi người giúp tiết kiệm thời gian. Không có bất kỳ nhân viên nào là hoàn hảo, dù họ có tài năng đến đâu.

Thứ hai, tận dụng sự độc đáo làm cho mỗi người có trách nhiệm hơn. Michelle không chỉ khen ngợi Jeffrey vì khả năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của anh ấy. Cô thách thức anh biến năng lực này thành nền tảng của sự cống hiến mà anh ấy dành cho cửa hàng, để làm chủ năng lực này, luyện tập nó, và thông thạo nó.

Thứ ba, tận dụng những gì là độc nhất ở mỗi người xây dựng một ý thức mạnh mẽ hơn về đội nhóm, bởi vì nó tạo ra sự tương hỗ. Nó giúp mọi người trân trọng kỹ năng cụ thể của những thành viên khác và biết rằng đồng nghiệp của họ có thể hỗ trợ những điểm yếu của mình. Tóm lại, nó khiến mọi người cần nhau.

Cuối cùng, khi bạn tận dụng những điểm độc đáo của mỗi người, mang lại một sự xáo trộn lành mạnh trong công việc.

Lý do khiến các nhà quản lý giỏi tập trung vào tính độc nhất không chỉ vì nó mang lại hiệu quả kinh doanh. Những khía cạnh chưa được khám phá của tính cách, mặc dù chúng có thể vô hình đối với một số người và gây khó chịu cho người khác, lại rất rõ ràng và được đánh giá cao bởi những nhà quản lý xuất sắc. Họ không thể bỏ qua những sự tinh tế này giống như không thể bỏ qua những nhu cầu và mong muốn của chính họ vậy.

Ba Đòn Bẩy

Mặc dù những người lãng mạn bị mê hoặc bởi sự khác biệt, vào một lúc nào đó, các nhà quản lý cần phải kiềm chế sự tò mò của họ, thu thập những gì họ biết về nhân viên của mình, và sử dụng những sự khác biệt này của nhân viên. Để đạt được điều đó, có ba điều bạn phải biết về một người nào đó để quản lý tốt họ.

1. Tận dụng tối đa điểm mạnh.

Người quản lý xuất sắc dành nhiều thời gian để quan sát xung quanh, xem phản ứng của mỗi người đối với các sự kiện, lắng nghe và ghi nhớ những mối quan tâm của mọi người cũng như những khó khăn họ gặp phải. Có hai câu hỏi truy vấn đặc biệt đã được chứng minh hiệu quả nhất khi nói đến việc xác định điểm mạnh và điểm yếu.

Để xác định điểm mạnh của một người, trước tiên hãy hỏi, "Ngày làm việc tuyệt vời nhất mà bạn đã trải qua trong ba tháng vừa rồi là gì?" Để xác định điểm yếu của một người, chỉ cần đảo ngược câu hỏi: “Ngày tồi tệ nhất bạn đã làm việc trong ba tháng qua là gì?” Hãy tìm hiểu xem người đó đã làm gì và tại sao anh ấy thích hay ghét nhiều như vậy.

Mặc dù bạn đang chú ý đến cả những điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, nhưng bạn nên tập trung vào điểm mạnh của họ. Lời khen sẽ tăng cường sự tự tin của nhân viên và làm cho họ lạc quan hơn và bền bỉ hơn khi đối mặt với những thách thức sắp tới. Cách tiếp cận tập trung vào điểm mạnh có thể tạo ra trong nhân viên một chút tự tin thái quá, nhưng vẫn giữ một niềm tin lạc quan mãnh liệt về khả năng vượt qua nó. Và nếu nhân viên thất bại thì sao? Hãy cho họ một mục tiêu để cải thiện khi họ đối diện với thử thách tiếp theo.

Tất nhiên, nếu như thất bại lập đi lập lại, nó có thể là dấu hiệu cho thấy đây là điểm yếu của họ, trong khi vai trò họ đảm nhiệm lại đòi hỏi đó phải là điểm mạnh. Trong những trường hợp như vậy, có bốn cách tiếp cận để khắc phục các điểm yếu.
  • Nếu vấn đề là thiếu kỹ năng hoặc kiến thức: cung cấp các khóa đào tạo phù hợp, cho phép nhân viên có thời gian để kết hợp các kỹ năng mới và tìm kiếm các dấu hiệu tiến bộ. Nếu hiệu suất không tốt hơn vì thiếu tài năng nhất định. Bạn sẽ phải tìm cách để quản lý điểm yếu này và trung hòa nó.
  • Bạn có thể tìm cho họ một người cộng sự, một người có tài năng mạnh mẽ bổ khuyết những điểm mà họ yếu.
  • Tìm một kỹ thuật nào đó có thể giúp nhân viên của bạn vượt qua được điểm yếu của mình.
  • Nếu các cách tiếp cận trên không hiệu quả, bạn sẽ phải tái cấu trúc công việc của nhân viên để làm cho điểm yếu của họ không còn là vấn đề đáng lo ngại. Trước hết chiến lược này yêu cầu sự sáng tạo để hình dung ra một sự sắp xếp hiệu quả hơn, và tiếp theo nó đòi hỏi bạn sự can đảm để biến sự sắp xếp đó thành hiện thực.
2. Nhân tố kích hoạt năng lực của nhân viên

Sức mạnh của một người không phải lúc nào cũng được thể hiện ra bên ngoài. Đôi khi chúng cần một nhân tố kích hoạt để khởi động chúng. Ví dụ, ngòi kích hoạt của một nhân viên có thể là vào một thời gian cụ thể trong ngày (một cú đêm có điểm mạnh chỉ thể hiện sau 3 giờ chiều)

Nhân tố kích hoạt mạnh mẽ nhất cho đến giờ được biết là sự công nhận, không phải tiền bạc. Hầu hết các nhà quản lý đều nhận thức được rằng nhân viên phản ứng tích cực với sự công nhận. Những người quản lý tuyệt vời thậm chí còn tinh tế hơn nữa. Họ nhận ra rằng mỗi nhân viên phản ứng với một kiểu công nhận khác nhau. Có thể với người này, thì đối tượng là đồng nghiệp của anh ấy; cách tốt nhất để ca ngợi anh ta là được công khai khen thưởng trước mặt đồng nghiệp của mình.

3. Cá nhân hóa phong cách học tập.

Mặc dù có nhiều phong cách học tập, việc xem xét cẩn thận lý thuyết học tập của người lớn cho thấy rằng có ba kiểu chiếm ưu thế. Ba loại này không loại trừ lẫn nhau; một số nhân viên có thể dựa vào sự kết hợp của hai hoặc có lẽ cả ba. Tuy nhiên, việc để ý đến một (hoặc nhiều) phong cách của mỗi nhân viên sẽ giúp quá trình huấn luyện của bạn được tập trung hơn.

Đầu tiên, đó là phong cách phân tích. Cách tốt nhất để dạy một người có tư duy phân tích là cho họ nhiều thời gian trong lớp học. Hãy chia nhỏ những mục tiêu của họ thành các phần để họ có thể tích lũy nó. Luôn luôn cho phép họ thời gian để chuẩn bị. Người có tư duy phân tích ghét sai lầm. Chúng ta hay nói sai lầm sẽ kích thích sự học hỏi, nhưng đối với người có tư duy phân tích thì điều này không đúng. Trên thực tế, lý do họ nỗ lực chuẩn bị đầy đủ là để giảm thiểu khả năng mắc lỗi.

Ngược lại với phong cách học tập phân tích, đó là phong cách hành động. Thử và sai là không thể thiếu trong quá trình học tập này. Nhân viên học được nhiều nhất khi họ hành động để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Vì vậy, hãy chọn một nhiệm vụ cụ thể đơn giản nhưng thực tế trong vai trò, cho họ một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về các kết quả bạn muốn và lùi về sau để họ có thể thực hiện nó. Sau đó, dần dần tăng mức độ phức tạp của từng công việc cho đến khi họ đã nắm vững mọi khía cạnh trong vai trò của mình. Họ có thể phạm một vài sai lầm trong quá trình này, nhưng đối với người có xu hướng học tập bằng trải nghiệm, những sai lầm là nguyên liệu thô cho việc học.

Cuối cùng đó là phong cách của người quan sát. Bởi vì các chương trình đào tạo thường chỉ tích hợp hai yếu tố tư duy và hành động, nên người quan sát thường được đánh giá là học sinh kém. Nhưng thực sự thì điều đó không hoàn toàn đúng. Người quan sát học được rất nhiều điều khi họ có cơ hội được chứng kiến cả quá trình diễn ra như thế nào. Việc nghiên cứu từng phần của một nhiệm vụ có ý nghĩa đối với họ giống như khi nghiên cứu từng điểm ảnh của một bức ảnh kỹ thuật số vậy. Người quan sát chỉ có thể thấy được điều này khi họ được nhìn một bức tranh toàn cảnh và hoàn chỉnh.

Nếu bạn đang cố dạy cho người quan sát, thì kỹ thuật hiệu quả nhất là đừng để người đó trong lớp học. Hãy dẹp mấy văn bản hướng dẫn sử dụng đi, và cho họ bắt cặp với một trong những nhân viên có kinh nghiệm nhất của bạn.

Người quản lý tuyệt vời không cố gắng thay đổi phong cách của một người. Họ không bao giờ cố gắng ép “quân mã” phải di chuyển như “quân tượng”. Họ biết rằng nhân viên của họ sẽ khác nhau về cách suy nghĩ, cách xây dựng mối quan hệ, lòng vị tha, sự kiên nhẫn, mức độ chuyên môn, mức độ sẵn sàng, động lực thúc đẩy họ, thách thức họ và mục tiêu của họ. Nhà quản lý xuất sắc biết rằng cách hiệu quả nhất để đầu tư thời gian của họ là xác định chính xác từng nhân viên khác nhau như thế nào, và sau đó tìm ra cách tốt nhất để kết hợp các khác biệt bền vững đó vào kế hoạch tổng thể.

Để thành công trong vai trò quản lý, bạn phải đem sự thấu hiểu đó vào trong các tương tác và hành động. Hãy luôn nhớ rằng sự quản trị tuyệt vời nhất đó là giải phóng tiềm năng, chứ không phải chuyển hóa người khác thành một thứ không thuộc về họ. Quản trị xuất sắc nghĩa là liên tục điều chỉnh môi trường của mình sao cho mỗi cống hiến, mỗi nhu cầu, cũng như mỗi phong cách độc nhất của nhân viên được tự do phát triển. Trong vai trò nhà quản lý. sự thành công của bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực thực thi điều này của bạn tới đâu.
 

Agile Project Management

Agile/Scrum

IT Management Professional

Information Technology Management Professional

Facebook

VietPMP Worldwide

vietpmp worldwide counters
Top