Học thuộc 47 itto trong 4 tiếng

gin

Well-known member
Chắc ai cũng thấy việc học thuộc 47 itto là 1 cực hình dù cho có đọc PMBOK nhiều lần những vẫn ko thể nhớ nổi. Có người nói ko cần thiết, có người nói cần thiết. Nhưng ai cũng biết rằng nếu thuộc đc thì sẽ là một lời thế để xử lý nhanh đc rất nhiều câu hỏi trong đề hơn là dùng phương pháp common sense và loại trừ.

Mình chia sẻ các bạn 2 tool mình làm.

Tool 1 để thuộc lòng tất cả các tên 47 process + tool & technique tương ứng.

tool này có tham khảo từ nhiều nguồn để build


Tool 2 là data flow chart thể hiện interactive giữa 47 process (mình lược bỏ những link rườm rà) để thấy cái tinh thần.



Tool1 giải thích sơ qua là có các bộ thần chú sau:
+ "QHCR" để nhớ thứ tự các KA: Quality - Comm - HR - Risk, vì phần Intergrated, Scope, Time, Cost và 2 KA cuối Procurment và Stake dễ nhơ nên đã lược bỏ ra - mẹo là cách ghép so le của 2 chữ QC và HR.
+ "CDC, DSEED, ED, IQQP, ADM, MP, VC" là viết tắt của các cụm process mà có nhiều process con như CDC= Collect Requi + Define Scope + Create WBS, DSEED = define activity+....
+ kế bên tên của các process là các bộ thần chú của tool&tech tương ứng...ví dụ như dicades của Identify Risk = document review + interview + checklist + assumption analysis + diagram context + Epert jud + SWOT. Các bạn để ý là các thần chú này rất dễ nhớ và ngắn (quan trọng là ngắn).

Riên tool 2 mình mới chỉ draft cũng chữa review lại (bạn nào có time thì tự edit)

Phương pháp này tuy ko học thuộc lòng 100% 47 itto nhưng nó cover nhưng cái quan trọng như Tool&techq + trình tự interface giữa các process.

Bạn nào tập trung học thì mình đảm bảo trong 4 tiếng có thể thuộc lòng đc 2 tool trên. mỗi ngày review lại 1 lần thì qua 6 lần là nó in vào não luôn.

Goodluck
 
Sửa lần cuối:

trieuchau

Nhà truyền đạo
[MENTION=28662]gin[/MENTION]: cao thủ! Tuy nhiên 4 giờ thì chắc sẽ cực kỳ khó để học thuộc 47 processes chứ chưa nói đến tất cả ITTOs quan trọng của 47 processes đó. Do not underestimate độ khó của tất cả ITTOs :)

P/s: thi chưa bác?
 

gin

Well-known member
mình ko có tham vọng trình bày cách thuộc lòng 100% mà chỉ đánh vào 2 phần quan trọng đó là tool&tech và cái linking giữa các process. Còn phần input/output mình chưa nói đến là vì phần output có thể suy luận dựa theo tên và tool&tech của process. còn input có thể suy từ cái linking giữa các process: output của cái process trước đc nhét làm input cho process sau. chỉ suy đc những cái key thôi, chứ suy ra hết thì mình cũng chịu thua, chưa làm đc.

thời gian trên mình đã test thực tế có nhìn đồng hồ. quan trọng là sự tập trung cao độ. sau 4h đó thì mấy lần review sau rất nhẹ chừng 20ph là review xong. mình chỉ đưa ra thời gian để có target chứ mỗi người mỗi khác miễn sao học đc kết quả là ok. mỗi bạn có thể tự mình build riêng 1 cách học khác, biến cái khó nhớ thành dễ nhớ luôn là câu hỏi của thời là cô cậu học trò chỉ lo học gạo or quay cóp hihi.
[MENTION=88]trieuchau[/MENTION] mình vẫn là 'tu sỹ', hi vọng sớm đc chia sẻ lesson learnt vào một ngày ko xa
 

gin

Well-known member
update itto interactive

Sau khi review lại tool2 thì mình có thêm vào một số link (màu xanh để dễ phân biệt), các link này mình thấy cần thiết vì nó tạo sự liên kết giữa scope, time, cost và risk tất cả giao nhau tại điểm màu đỏ trong hình. Nếu còn chỗ nào thiếu xót nhờ AE góp ý (những link ko có ko đc, quan trọng/cần thiết). Thanks
 

trieuchau

Nhà truyền đạo
Well done [MENTION=28662]gin[/MENTION]. Mình có một số comments sau hy vọng hữu ích:

- Cần có link giữa Validate Scope với Create WBS và Direct & Manage Project Work vì scope baseline và work performance data là inputs quan trọng (bên cạnh requirements documentation) để có thể validate
- Work performance data là input rất quan trọng của hầu hết processes ở Monitoring & Controlling process group
- Điểm màu đỏ giao nhau có ý nghĩa gì vậy [MENTION=28662]gin[/MENTION]?
- Chỉ nên có mũi tên 1 chiều từ Create WBS dẫn đến Define Activity
- Good capture the flow QC --> QA và đều link đến PICC; issue log.
- Risk: nên để flow thực tế là Iden Risk --> Q1 --> Q2 (có thể skip Q2 qua luôn Plan Risk Response) --> Plan Risk Response --> Control Risk; đồng thời vẽ ô Risk Register bao trùm toàn bộ Iden Risk, Q1, Q2, Plan Risk Response cho đến là input của Control Risk thì chính xác hơn.
- Cần có PICC cho Plan Procurement
 

gin

Well-known member
[MENTION=88]trieuchau[/MENTION] cảm ơn bạn. hihi rất vui có bạn comment.
Mình reply theo các ý từ 1-7 của trieuchau như sau
1. ko đồng ý. bạn xem ý 2 bên dưới đây, và ngoài ra vì Trong ITTO của PMBOK thì input của Validate Scope là Requirement Document, chứ ko có input là Scope Baseline (output của creat WBS). Mình nghĩ như vậy là hợp lý vì cùng 1 requirement document thì có thể có nhiều cách develop cái Scope Baseline (miễn sao thỏa cái requirement). đúng ko nhỉ?
2. bạn thấy cái link giữa Mange Work và M&Control Work trong hình trên ko, là nó đấy, có thể mình ghi thêm chữ "WPD" trên mũi tên đó để rõ ý như bạn comment hơn.
3. điểm màu đỏ chỉ đơn thuần hiểu nó là 1 integrated point ko có ý gì hơn.
4. Ko đồng ý. Nhiều khi trong quá trình breakdown activity thì nảy sinh ra việc hiểu xâu về scope hơn (progressive elaboration) dẫn đến có khả năng (maybe) phải add thêm WBS. trong thực tế chắc bạn đã gặp tình huống này?
5. N/A
6. đống ý
7. đồng ý

Khi có đủ khá khá comment (để tránh trường hợp revise tủn mủn nhiều lần) mình sẽ revise và update tiếp cái interactive itto lên đây. thank you bà con ủng hộ :B15:
 
Sửa lần cuối:

gin

Well-known member
interaction of 47 ittos

gửi tiếp AE bản update của interation of 47 ittos sau khi incorporate góp ý của [MENTION=88]trieuchau[/MENTION]: modify lại chỗ risk hợp lý hơn, thêm PICC cho plan procurement, và thêm chú thích work performance data "WPD".



một lần nữa cảm ơn góp ý của trieuchau :-bd
 

gin

Well-known member
Mình upload lại ở độ phân giải nét hơn, cho bác nào muốn print ra view. click vào hình bên dưới rồi nhấn phím "F" để xem fullscreen

 
Sửa lần cuối:

trieuchau

Nhà truyền đạo
[MENTION=28662]gin[/MENTION]: một số comments của mình:
1. ko đồng ý. bạn xem ý 2 bên dưới đây, và ngoài ra vì Trong ITTO của PMBOK thì input của Validate Scope là Requirement Document, chứ ko có input là Scope Baseline (output của creat WBS). Mình nghĩ như vậy là hợp lý vì cùng 1 requirement document thì có thể có nhiều cách develop cái Scope Baseline (miễn sao thỏa cái requirement). đúng ko nhỉ?
--> Câu in đậm không đúng nhé! Scope baseline (một phần của PM Plan) là 1 trong 3 inputs quan trọng (bên cạnh requirement documentation & work performance data), nó đóng vai trò “as a basis for comparison”. Vui lòng check lại PMBOK 5th page 134
--> Do đó cần có link giữa Validate Scope với Create WBS và Direct & Manage Project Work vì scope baseline và work performance data là inputs quan trọng (bên cạnh requirements documentation) để có thể validate

2. bạn thấy cái link giữa Mange Work và M&Control Work trong hình trên ko, là nó đấy, có thể mình ghi thêm chữ "WPD" trên mũi tên đó để rõ ý như bạn comment hơn.
--> Ý mình là cần có WPD là input của hầu hết processes ở M&C process group, chứ không chỉ là input của M&C Project Work, từ đó mới dễ thấy flow tổng thể.

3. điểm màu đỏ chỉ đơn thuần hiểu nó là 1 integrated point ko có ý gì hơn.
--> gây confuse cho mình, không rõ các anh chị em khác như thế nào. Theo ý kiến của mình thì nên bỏ vì mình không thấy valid point

4. Ko đồng ý. Nhiều khi trong quá trình breakdown activity thì nảy sinh ra việc hiểu xâu về scope hơn (progressive elaboration) dẫn đến có khả năng (maybe) phải add thêm WBS. trong thực tế chắc bạn đã gặp tình huống này?
--> có thể gặp, nhưng đó là do không decompose WBS tốt chứ không có mối quan hệ nào dẫn từ Define Activities đến Create WBS trong PMBOK. Trong trường hợp dự án đơn giản thì có thể decompose trực tiếp từ deliverables cho đến activities (không cần WP - Work Package). Mình không thấy PMBOK, Rita, Head First... thể hiện mối quan hệ ngược này nên nếu bạn thấy có sách nào thể hiện mối quan hệ này thì share mình với.

6. Risk flow: nên là đường nét đứt giữa Q1 - - - Q2 - - - Plan Risk Response thể hiện việc có thể skip process Q2.

Chúc bạn hoàn thiện bản interaction này sớm để công động sử dụng. Cheers!
 

gin

Well-known member
1. đã review lại PMBOK và đúng như trieuchau. đây cũng là lỗ hổng kiến thức của mình. đồng ý với trieuchau & update chỗ này.
2. điểm này lúc làm bản đầu tiên mình cũng cân nhắc nhưng sau thấy nếu vẽ link từ Manage Work đến tất các các process control bên dưới khiến cái flow này bị rối nên thôi. Nhưng sau khi đọc comment của trieuchau & nghĩ lại lần nữa thì thấy có thể làm đơn giản bằng cách trình bày tương tự kiểu của issue log. --> update chỗ này.
3. điểm đó vô tình phát sinh khi mình link các process của time, cost, risk tự nhiên nó hiện ra cái nút giao điểm này. nếu gây confuse mình chuyển màu cho nó trùng với màu của mũi tên. chắc đc nhỉ hihi.
4. trường hợp này mình đã gặp khá nhiều, ko phải do breakdown WBS ko tốt mà vì trong lúc breakdown WBS ở gian đoạn planning ko có đủ thông tin (rolling wave planning) nhất là dạng dự án state-of-the-art. các activity ở giai đoạn này chỉ general, về sau có đủ thông tin trong giai đoạn breakdown activity thì thấy cần thiết phải add/delete WBS. Thật ra cái chính yếu là activity chứ ko phải WBS vì trong 1 dự án có thể có nhiều kiểu WBS nhưng chỉ có thể có 1 bộ activity list. vì sao có cái ngộ vậy? vì cấu trúc WBS thường là khác nhau giữa client, contractor và subcontractor. mỗi bên có các kiểu group WBS khác nhau: bên thì theo phase, bên thì theo cụm object, bên thì cũng theo cụm object nhưng là cụm object theo standard của mỗi công ty => cùng 1 bộ project activity list có thể đẻ ra rất nhiều kiểu WBS. đề xử lý tình huống này thì lúc xây dựng activity người ta sẽ coding activity ID theo nhiều trường. sau đó có dùng phần mềm để xuất ra nhiều dạng WBS trên cùng 1 bộ activity list. bác nào dùng Primavera chắc biết rõ.
6. đồng ý & supdate
 

gin

Well-known member
Interraction of ITTOs

Release bản update mới. Nhờ [MENTION=88]trieuchau[/MENTION] và ACE tiếp tục góp ý. Nice weekend ACE :B51:

 

trieuchau

Nhà truyền đạo
[MENTION=28662]gin[/MENTION]: không xem được bản update nên chưa góp ý được thêm. Mình góp ý điểm 3 và điểm 4:

3. điểm đó vô tình phát sinh khi mình link các process của time, cost, risk tự nhiên nó hiện ra cái nút giao điểm này. nếu gây confuse mình chuyển màu cho nó trùng với màu của mũi tên. chắc đc nhỉ hihi.

--> mình vẫn nghĩ không nên, nhìn rối mà không thấy giá trị gì. Còn nếu muốn link risk register đến các processes khác thì cần:
- bỏ link Identify risks đến Define activities
- link Identify risks đến tất cả các processes: Estimate activity resources, Estimate activity durations, Develop schedule, Estimate costs, Determine budget, Plan quality management, Plan procurement management
--> phức tạp không cần thiết --> nên bỏ các links này vì chart này chỉ nên show các links/flow quan trọng. Mình dạy PMP, RMP & SP cho hàng trăm học viên mà chưa cần link đến mức chi tiết như vậy. Chỉ cần chart hiện hữu của bạn là đã show được flow tổng thể của 47 processes rất tốt.


4. trường hợp này mình đã gặp khá nhiều, ko phải do breakdown WBS ko tốt mà vì trong lúc breakdown WBS ở gian đoạn planning ko có đủ thông tin (rolling wave planning) nhất là dạng dự án state-of-the-art. các activity ở giai đoạn này chỉ general, về sau có đủ thông tin trong giai đoạn breakdown activity thì thấy cần thiết phải add/delete WBS. Thật ra cái chính yếu là activity chứ ko phải WBS vì trong 1 dự án có thể có nhiều kiểu WBS nhưng chỉ có thể có 1 bộ activity list. vì sao có cái ngộ vậy? vì cấu trúc WBS thường là khác nhau giữa client, contractor và subcontractor. mỗi bên có các kiểu group WBS khác nhau: bên thì theo phase, bên thì theo cụm object, bên thì cũng theo cụm object nhưng là cụm object theo standard của mỗi công ty => cùng 1 bộ project activity list có thể đẻ ra rất nhiều kiểu WBS. đề xử lý tình huống này thì lúc xây dựng activity người ta sẽ coding activity ID theo nhiều trường. sau đó có dùng phần mềm để xuất ra nhiều dạng WBS trên cùng 1 bộ activity list. bác nào dùng Primavera chắc biết rõ.

--> vẫn nên chỉ có 1 chiều từ Create WBS đến Define activities. Nếu giải thích theo kiểu “progressive elaboration” thì cần link rất nhiều planning processes chứ không chỉ riêng link từ Define Activities đến Create WBS --> rất rối mà không cần thiết vì chart chỉ nên nêu các flow chính.
 

gin

Well-known member
Interraction of ITTOs

Ko hiểu sao host upload bị lỗi mất hết ảnh trong thread này. nên mình up lại trong flickr nếu ko đc nữa chắc chuyển qua picasa.
- Trường hợp mũi tên 2 chiều mình đã sửa theo comment của [MENTION=88]trieuchau[/MENTION]. vì mình thấy làm vậy cho phù hợp với PMBOK, và cho ACE dễ nhớ. còn cá nhân mình vẫn bao lưu nó là 2 chiều, mình đã giải thích chổ coding cho activity ID để từ 1 activity list có thể roll-up lên nhiều dạng WBS khác nhau => cái base thật sự là activity chứ ko phải WBS.
- Chỗ link hầm bà lăng kia mình cũng remove rồi, giải thích như trieuchau hợp lý và nó cũng hợp với định hướng ban đầu của mình, hic đôi khi mình lại đi xa cái định hướng ban đầu :B31:
 

trieuchau

Nhà truyền đạo
Great [MENTION=28662]gin[/MENTION]. Hy vọng bà con có thể sử dụng chart này để học hiệu quả 47 processes
 

vinhnx

Active member
Đang học bài, mình share phương pháp mà mình áp dụng và tạm thấy là hiệu quả trong 2 tuần qua.

Ông bà mình nói cần cù bù thông minh, nên mình cứ hằng ngày trước khi đọc lại Rita và PMPBok thì mình dành từ 15 đến 30 phút để:

1. Viết thứ tự từ trên xuống dưới tên từng process theo KA và output của từng process đó. Khi viết nhờ viết luôn cả cũ lẫn mới. VD Mình học đến Quality thì khi viết viết 1 lèo từ Integration, Scope, Time, Cost đến Quality luôn.
2. Mỗi ngày đặt mục tiêu là nhớ thêm 1 KA => 10 ngày mình sẽ có đủ output của 10 KA.
3. Mình quay vòng lại, đánh sâu vào tool & technique của từng process lại theo KA và ghi luôn phần output mà mình đã học trước đó
4. Lặp lại vòng lặp này cho đến khi khi thuộc luôn input của từng process.

Ngày vào thi thì dùng 15 phút để viết ra giấy 47 process (tool & tech + output) + công thức.

Quan điểm của mình là chỉ cần thuộc đến tool & technique và output là đủ, chắc không cần phải nhớ thêm input vì có thể suy luận ra. Mấy bạn có ý kiến gì thì đóng góp thêm.
 
Sửa lần cuối:

trieuchau

Nhà truyền đạo
[MENTION=28820]vinhnx[/MENTION]: mình thấy hướng của bạn ok, chỉ cần học thuộc key outputs, suy luận key tools & techniques và một vài key inputs là ok.

15 phút chắc không viết kịp toàn bộ 47 process (tool & tech + output) + công thức đâu bạn. Mình nghĩ chỉ có thể viết tên 47 process + công thức :)
 

hoadn

Nhà truyền đạo
Rất hoan nghênh tinh thần sáng tạo của anh em! có điều mình tự hỏi là liệu có thực sự cần thiết phải take that serious tới mức ấy không nhỉ?
 

trieuchau

Nhà truyền đạo
[MENTION=1989]tuanluong[/MENTION]: có Stakeholder là PMBOK 5th rồi (PMBOK 4th chưa có phần này). Bác cố gắng tranh thủ học nhanh chứ năm sau ra PMBOK 6th nhé :)
 

Agile Project Management

Agile/Scrum

IT Management Professional

Information Technology Management Professional

Facebook

VietPMP Worldwide

vietpmp worldwide counters
Top