aube
Nhà truyền đạo
Làm thế nào để thành lập được Nhóm tự học PMP hiệu quả ?
Tự học PMP có khó không? Phần lớn mọi người đều có chung câu trả lời là Khó. Khó ở đây không phải vì kiến thức khó, không phải thiếu tài liệu, mà khó nhất làm sao giữ được lửa trong quá trình học. Đi làm quen rồi, ngồi tự học khó, đọc sách nhiều chữ ngại, rồi việc cơ quan, việc nhà, việc con cái, etc… không giữ được kế hoạch. Bỏ tiền đi học một lớp luyện thi thì học chưa kịp ngâm đã hết khóa học, giảng viên thì chỉ nói theo slide, rồi về nhà vẫn phải tự học,…
Nhưng có thể tự học PMP được không? Câu trả lời là chắc chắn là được. Từ kinh nghiệm hơn một năm tự học và áp dụng PMP, đồng thời làm felicitator cho 4 nhóm tự học PMP (một nhóm tương đối thành công, 2 nhóm đang chạy và 1 nhóm fail) Aube xin đưa ra một framework để xây dựng một nhóm tự học PMP hiệu quả và 100% thành công nếu như mọi người thực hiện tốt những điều như sau.
Thứ nhất, các thành viên tham gia nhóm tự học phải quán triệt những tư tưởng như sau:
• Bạn học và Sự tương tác hơn là Tài liệu và Đề thi thử
• Đạt được chứng chỉ PMP hơn là lên Kế hoạch học chi tiết
• Sự cam kết theo đuổi PMP hơn là Sự hứng thú nhất thời với PMP
• Làm chủ kiến thức và Hoàn thiện chính mình hơn là Chức danh và Bằng cấp.
Mặc dù những yếu tố ở bên phải vẫn có giá trị, nhưng chúng tôi đánh giá cao hơn những yếu tố bên trái.
3 Giá trị cốt lõi của một nhóm tự học PMP
• Thảo luận
• Kết Nối
• Chia sẻ
Buổi học nhóm: Nhóm học cần phải xác định buổi học cố định, không thay đổi, để hoành thành một chương nào đó trong PMBOK. Các buổi học thường cách nhau một tuần. Nếu xem một nhóm tự học là một thực thể sống thì buổi học có thể xem là trái tim, và khoảng thời gian 1 tuần là nhịp tim vậy. Nhịp tim cần phải duy trì và đều đặn thì cơ thể mới sống được. Nếu nhóm học không đều đặn thì sẽ sớm tan rã. Vì vậy buổi học này cần phải được bảo vệ bằng mọi giá.
Các vai trò trong một nhóm học PMP và trách nhiệm
• Instructor: chịu trách nhiệm lead buổi học, giới thiêu cấu trúc bài học, đưa ra các chủ điểm, các vấn đề để mọi người thảo luận. Instructor không nhất thiết phải giỏi học đọc kỹ về lĩnh vực đấy, nhưng phải hiểu được cấu trúc của KA và cover được hết các khải niệm cần chú ý và thảo luận. Vai trò Instructor sẽ được luân chuyển vòng tròn trong các thành viên của nhóm.
• Felicitator: đảm bảo buổi học diễn ra với bất kỳ tình huống nào (thậm chí chỉ có 1 người), thường cần một người chăm chỉ, có thói quen đi học đều đặn.
• Companions: những bạn đồng hành.
• Một nhóm thường từ 3-7 người. 6 người là lý tưởng.
Các sự kiện:
1 ngày trước buổi học: Felicitator gửi Meeting reminder để nhắc nhở, cheer up nhóm.
Tại buổi học. Instructor có nhiệm vụ lead buổi học. Format của một buổi học thường có những phần sau:
- Phần khởi động (warm up): mọi người tán phét, thảo luận tự do
- Thảo luận về lý thuyết: Instructor trình bày các chủ điểm kiến thức, và cả nhóm cùng thảo luận về chủ đề đấy, các thành viên liên tục đặt câu hỏi, phản biện, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.
- Thảo luận về bài tập: Làm bài tập về Knowledge Area đó.
- Cuối buổi học: mọi người dành 15 phút thảo luận lại cách học của nhóm, làm sao cho buổi học tới hiệu quả hơn.
Sau buổi học: Felicitator viết Meeting Minutes gửi lại cho cả nhóm.
Format của Meeting Minutes:
- Chúng ta đã học được gì? Chúng ta thống nhất được những gì
- Chúng ta còn chưa thống nhất được những gì, còn điều gì chúng ta tranh cãi
- Tuần tới chúng ta sẽ làm gì
- Những điều chúng ta thống nhất với nhau để nhóm học hiệu quả hơn
Các Tools&Techniques của nhóm:
@haht @Atcrooney @Dan @tomytom @chauluong @lthung13 @trihw @ThanhLE @vandta @viettran @longlh99
Tự học PMP có khó không? Phần lớn mọi người đều có chung câu trả lời là Khó. Khó ở đây không phải vì kiến thức khó, không phải thiếu tài liệu, mà khó nhất làm sao giữ được lửa trong quá trình học. Đi làm quen rồi, ngồi tự học khó, đọc sách nhiều chữ ngại, rồi việc cơ quan, việc nhà, việc con cái, etc… không giữ được kế hoạch. Bỏ tiền đi học một lớp luyện thi thì học chưa kịp ngâm đã hết khóa học, giảng viên thì chỉ nói theo slide, rồi về nhà vẫn phải tự học,…
Nhưng có thể tự học PMP được không? Câu trả lời là chắc chắn là được. Từ kinh nghiệm hơn một năm tự học và áp dụng PMP, đồng thời làm felicitator cho 4 nhóm tự học PMP (một nhóm tương đối thành công, 2 nhóm đang chạy và 1 nhóm fail) Aube xin đưa ra một framework để xây dựng một nhóm tự học PMP hiệu quả và 100% thành công nếu như mọi người thực hiện tốt những điều như sau.
Thứ nhất, các thành viên tham gia nhóm tự học phải quán triệt những tư tưởng như sau:
• Bạn học và Sự tương tác hơn là Tài liệu và Đề thi thử
• Đạt được chứng chỉ PMP hơn là lên Kế hoạch học chi tiết
• Sự cam kết theo đuổi PMP hơn là Sự hứng thú nhất thời với PMP
• Làm chủ kiến thức và Hoàn thiện chính mình hơn là Chức danh và Bằng cấp.
Mặc dù những yếu tố ở bên phải vẫn có giá trị, nhưng chúng tôi đánh giá cao hơn những yếu tố bên trái.
3 Giá trị cốt lõi của một nhóm tự học PMP
• Thảo luận
• Kết Nối
• Chia sẻ
Buổi học nhóm: Nhóm học cần phải xác định buổi học cố định, không thay đổi, để hoành thành một chương nào đó trong PMBOK. Các buổi học thường cách nhau một tuần. Nếu xem một nhóm tự học là một thực thể sống thì buổi học có thể xem là trái tim, và khoảng thời gian 1 tuần là nhịp tim vậy. Nhịp tim cần phải duy trì và đều đặn thì cơ thể mới sống được. Nếu nhóm học không đều đặn thì sẽ sớm tan rã. Vì vậy buổi học này cần phải được bảo vệ bằng mọi giá.
Các vai trò trong một nhóm học PMP và trách nhiệm
• Instructor: chịu trách nhiệm lead buổi học, giới thiêu cấu trúc bài học, đưa ra các chủ điểm, các vấn đề để mọi người thảo luận. Instructor không nhất thiết phải giỏi học đọc kỹ về lĩnh vực đấy, nhưng phải hiểu được cấu trúc của KA và cover được hết các khải niệm cần chú ý và thảo luận. Vai trò Instructor sẽ được luân chuyển vòng tròn trong các thành viên của nhóm.
• Felicitator: đảm bảo buổi học diễn ra với bất kỳ tình huống nào (thậm chí chỉ có 1 người), thường cần một người chăm chỉ, có thói quen đi học đều đặn.
• Companions: những bạn đồng hành.
• Một nhóm thường từ 3-7 người. 6 người là lý tưởng.
Các sự kiện:
1 ngày trước buổi học: Felicitator gửi Meeting reminder để nhắc nhở, cheer up nhóm.
Tại buổi học. Instructor có nhiệm vụ lead buổi học. Format của một buổi học thường có những phần sau:
- Phần khởi động (warm up): mọi người tán phét, thảo luận tự do
- Thảo luận về lý thuyết: Instructor trình bày các chủ điểm kiến thức, và cả nhóm cùng thảo luận về chủ đề đấy, các thành viên liên tục đặt câu hỏi, phản biện, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.
- Thảo luận về bài tập: Làm bài tập về Knowledge Area đó.
- Cuối buổi học: mọi người dành 15 phút thảo luận lại cách học của nhóm, làm sao cho buổi học tới hiệu quả hơn.
Sau buổi học: Felicitator viết Meeting Minutes gửi lại cho cả nhóm.
Format của Meeting Minutes:
- Chúng ta đã học được gì? Chúng ta thống nhất được những gì
- Chúng ta còn chưa thống nhất được những gì, còn điều gì chúng ta tranh cãi
- Tuần tới chúng ta sẽ làm gì
- Những điều chúng ta thống nhất với nhau để nhóm học hiệu quả hơn
Các Tools&Techniques của nhóm:
- Tài liệu chính: là tài liệu mà nhóm thống nhất để học chung cho cả nhóm, có thể là PMBOK, có thể là Rita, có thể là Najesh Nair, etc.
- Ground Rules: Về giờ học, về các trao đổi phản biện, về thưởng phạt, etc. Cần có mức thưởng phạt dủ tính răn đe để mọi người theo học, ví dụ đi học muộn 15ph phạt 15K, 30ph phạt 50K, etc..
- Organizational Process Assets: những tài liệu chung khác: tài liệu tham khảo, mock exam, notes, etc. của nhóm
- Resource Calendar: cho biết tuần tới ai đóng vai gì, học bài gì
- Burndown chart: Cho biết nhóm còn bao nhiêu lâu nữa là hoàn thành xong khóa học.
@haht @Atcrooney @Dan @tomytom @chauluong @lthung13 @trihw @ThanhLE @vandta @viettran @longlh99
Sửa lần cuối: